6 กุมภาพันธ์ 2560

ที่มา: https://www.matichon.co.th/news/454001

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่หอประชุมกรมกิจการเด็กและเยาวชน ถนนนิคมมักกะสัน กรุงเทพฯ นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวในการเปิดงานและเสวนา “รักในวัยรุ่น เลิกเรียน มีลูก เลิกรา” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม พม.เพื่อพ่อหลวง เด็กและเยาวชนไทย มีวินัย ใฝ่คุณธรรม เนื่องในวันมาฆบูชาและวันวาเลนไทน์ โดยมีนักเรียนหลายระดับชั้น ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ว่า ด้วยกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ทำให้พ่อแม่มีเวลาอบรมเลี้ยงดูลูกน้อยลง เพราะต้องออกไปทำงาน รวมถึงด้วยอาหารการกินที่ทำให้เด็กและเยาวชนเติบโตเร็วขึ้น และด้วยเทคโนโลยีทันสมัยที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ทำให้บางคนอาจรู้ไม่เท่าทันโลกไซเบอร์และตกเป็นเหยื่อ อย่างปัญหาแม่วัยรุ่นที่แม้จะไม่มีสถิติภาพรวมในปัจจุบัน แต่สามารถอ้างอิงจากผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์และคลอดบุตรแล้ว มีฐานะยากจนมาลงทะเบียนโครงการเงินอุดหนุนเพื่อเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ข้อมูล ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พบว่ามีผู้หญิงตั้งครรภ์มาลงทะเบียนขอรับสิทธิ์แล้ว 2.5 แสนคน ในจำนวนนี้พบเป็นแม่วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 5.9 หมื่นราย คิดเป็นร้อยละ 24 หรือเกือบ 1 ใน 4 ของผู้หญิงที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ และพบแม่วัยรุ่นที่กำลังศึกษาอยู่ 3.8 พันคน ซึ่งเมื่อเทียบกับข้อมูลคนไทยมีลูกน้อยลง ทำให้เกิดปรากฏการณ์เกิดน้อยแต่ด้อยคุณภาพ ซึ่งนี่ยังไม่รวมกับเหตุการณ์ทอดทิ้งเด็กทารกตามที่สาธารณะรายวัน ซึ่งข่าวมีรายงานทุกวัน

อธิบดีดย.กล่าวอีกว่า ฉะนั้นในวันวาเลนไทน์ พม.อยากรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนแสดงความรักอย่างถูกวิธี หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน หรือป้องกันอย่างถูกวิธี หรือหากพลาดพลั้งตั้งครรภ์ ก็อย่าไปทำแท้งหรือทอดทิ้ง เพราะเรามีบ้านพักเด็กและครอบครัวที่มีอยู่ทุกจังหวัด คอยให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ และดูแลจนกว่าจะพร้อม โดยติดต่อศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร.1300 หรือหากไม่พร้อมจริงๆ สามารถมอบบุตรให้ พม.ดูแล ซึ่งเราก็จะจัดหาครอบครัวอุปถัมภ์ ตลอดจนหาครอบครัวบุญธรรมให้

นางศิริทิพย์ ภาศรีสมบัติ ผอ.กองคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่า บ้านพักเด็กและครอบครัวมีบริการให้คำแนะนำปรึกษาแม่วัยรุ่น หากไม่รู้จะปรึกษาใครโดยเฉพาะคนในครอบครัว ซึ่งเรามีวิธีพูดคุยจนกว่าแม่วัยุร่นจะพร้อมและกล้าบอกคนในครอบครัว ระหว่างนั้นเราให้ที่พัก ให้การดูแลจนกว่าแม่วัยรุ่นจะพ้นวิกฤตและช่วยเหลือตัวเองได้ อีกทั้งมีเงินสงเคราะห์ครอบครัวเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เงินกองทุนคุ้มครองเด็ก เพื่อช่วยเหลือเด็กและครอบครัว อาทิ รักษาพยาบาล เงินทุนประกองอาชีพ โดยบ้านพักเด็กจะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง

นางสาวณัฐยา บุญภักดี คณะทำงานเรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ไทยถือเป็นประเทศแรกๆของโลก ที่มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิสุขภาวะทางเพศ พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพิทักษ์สิทธิวัยรุ่น ก็ถือเป็นความก้าวหน้าที่แม้กระทั่งประเทศอังกฤษ ซึ่งประสบความสำเร็จสามารถลดปัญหาแม่วัยรุ่น ยังเตรียมมาดูงานที่ประเทศไทย เพราะเขาทำเป็นยุทธศาสตร์ชาติ แต่ไม่ได้ทำเป็นกฎหมายรองรับ ทำให้เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลโครงการอาจชะงักไป แต่สำหรับประเทศไทย เมื่อมีกฎหมายแล้วจะทำอย่างไรไม่ให้กฎหมายเป็นเพียงกระดาษ ก็คิดว่าน้องๆ เด็กและเยาวชนจะต้องรู้จักและปกป้องสิทธิตัวเองตามที่กฎหมายระบุ อาทิ สถานศึกษาต้องมีระบบดูแลช่วยเหลือและคุ้มครองนักเรียนหรือนักศึกษาที่ตั้งครรภ์ ให้ได้รับการศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสมและต่อเนื่อง รวมทั้งจัดให้มีระบบการส่งต่อให้ได้รับบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ และการจัดสวัสดิการสังคมอย่างเหมาะสม เป็นต้น และไม่ว่าวาเลนไทน์นี้จะเกิดอะไรขึ้น มีปัญหาขอให้ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สายด่วนท้องไม่พร้อม 1663 ทันที ชีวิตจะสะดุดไม่เป็นไร แต่ก็จะได้ไปต่อแน่นอน